Cơ điện tử là sự kết hợp của kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện tử và kỹ thuật máy tính. Đây là ngành rất quan trọng và không thể thiếu trong sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại. Mục đích của ngành khoa học tổng hợp liên ngành này là nhằm phát triển tối đa tư duy hệ thống trong thiết kế và phát triển sản phẩm để tạo ra những sản phẩm mới có những tính năng vượt trội. Robot chính là một sản phẩm tiêu biểu của ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử .
– Nhu cầu đào tạo:
Hiện nay ở nước ta, đa phần các doanh nghiệp Nhà nước cũng như các xí nghiệp liên doanh có vốn đầu tư của nước ngoài đều đã đưa vào sử dụng các dây chuyền thiết bị hiện đại ứng dụng công nghệ của các nước công nghiệp phát triển. Chính vì vậy, nhu cầu nhân lực cho ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử ngày càng có chiều hướng gia tăng với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.
– Năng lực đào tạo:
Khoa có năng lực đào tạo khoảng 100 học sinh hàng năm
– Hệ đào tạo: Trung cấp
– Hình thức đào tạo: Chính quy, 02 năm.
» Thời gian đào tạo: 4 học kỳ (2 năm)
Mã MH | Tên môn học | Số tín chỉ |
---|---|---|
I | Các môn học chung/đại cương | 13 |
MH 01 | Giáo dục Chính trị | 2 |
MH 02 | Pháp luật | 1 |
MH 03 | Giáo dục thể chất | 1 |
MH 04 | Giáo dục quốc phòng - An ninh | 2 |
MH 05 | Tin học | 2 |
MH 06 | Ngoại ngữ ( Anh văn) | 4 |
MH 07 | Kỹ năng giao tiếp | 1 |
II.1 | Môn học, mô đun cơ sở | 18 |
MH 08 | Điện kỹ thuật | 2 |
MH 09 | Vẽ thiết kế Điện tử - Cơ khí | 2 |
MH 10 | Kỹ thuật điện tử | 2 |
MH 11 | Lý thuyết mạch | 2 |
MH 12 | Kỹ thuật lập trình cơ bản | 2 |
MH 13 | Cơ ứng dụng | 2 |
MH 14 | Trang bi điện - truyền động điện | 4 |
MH 15 | Thực tập gia công cơ khí | 2 |
MH 16 | Điện cơ bản | 3 |
II.2 | Môn học, mô đun chuyên nghề | 29 |
MH 17 | Kỹ thuật số | 3 |
MH 18 | Tự động hóa với khí nén - thủy lực | 3 |
MH 19 | Vi điều khiển | 3 |
MH 20 | Thiết bị cơ điện tử | 2 |
MH 21 | Robotics | 2 |
MH 22 | Lập trình điều khiển tự động | 4 |
MH 23 | Hệ thống cơ điện tử | 5 |
MH 24 | Đồ án môn học | 2 |
MH 25 | Thực tập tốt nghiệp | 5 |
Tổng cộng | 63 |
1.Về kiến thức:
– Hiểu các nội dung cơ bản về Nhà nước và các qui định về pháp luật, chính trị của Việt Nam;
– Hiểu được những nguyên tắc an toàn trong khi làm việc, biết cách vận dụng kỹ thuật an toàn trong vận hành, lắp đặt, bảo trì bảo dưỡng thiết bị cơ điện tử;
– Hiểu được các định luật cơ bản về điện học, ứng dụng trong kỹ thuật cơ điện tử;
– Hiểu được và phân tích cấu tạo, nguyên lý hoạt động các thiết bị đo lường và khí cụ điện thông dụng trong kỹ thuật điện, điện tử; cơ điện tử.
– Hiểu được và phân tích được cấu trúc chung, nguyên lý của các hệ thống cơ điện tử;
– Hiểu được và phân tích được cấu trúc chung, các tập lệnh cơ bản trong PLC, vận dụng kiến thức đã học để lập trình cho các hệ thống cơ điện tử;
– Ứng dụng được các kiến thức đã được trang bị, tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào công việc thực tiễn của nghề cơ điện tử.
– Tổng hợp và đánh giá các ứng dụng thực tiễn để phát triển kỹ năng, chuyên môn hóa nghề nghiệp.
– Tin học : Đạt chứng chỉ tin học ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản hoặc tương đương.
2.Về kỹ năng:
– Hiểu và biết cách sử dụng thành thạo các dụng cụ, bộ đồ nghề điện cầm tay, các thiết bị đo lường điện tử;
– Hiểu và biết cách đọc, vẽ được các bản vẽ điện, điện tử thông dụng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật;
– Hiểu và biết cách lập trình các chương trình điều khiển dùng PLC, vi điều khiển ứng dụng cho hệ thống cơ điện tử;
– Ứng dụng và vận hành được các thiết bị điện, điện tử, cơ điện tử trong các dây chuyền công nghiệp;
– Ứng dụng kỹ năng đã được trang bị để lắp đặt, kết nối được các thiết bị điện, điện tử, cơ điện tử trong dây chuyền công nghiệp;
– Phân tích, kiểm tra, sửa chữa được các thiết bị điện, điện tử, cơ điện tử theo yêu cầu công việc;
– Hiểu và biết cách sử dụng các phần mềm ứng dụng phục vụ cho chuyên ngành cơ điện tử;
– Tổng hợp, đánh giá để lập được kế hoạch và thực hiện lắp đặt, bảo trì, kết nối tổ hợp hệ thống cơ điện tử trong dân dụng và công nghiệp;
– Tiếng Anh: Đạt chứng chỉ tiếng Anh trình độ A1 theo khung tham chiếu châu âu hoặc TOEIC 255 hoặc tương đương.
3. Thái độ, giá trị, thiên hướng:
– Nhận thức được vị trí, trách nhiệm của mình; có đạo đức nghề nghiệp, ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp; làm việc theo nhóm, có phương pháp làm việc khoa học, tư duy sáng tạo.
– Có thiên hướng phát triển chuyên sâu trong lĩnh vực nghề nghiệp.
4. Mức độ tự chủ, chịu trách nhiệm:
– Làm việc độc lập, chịu trách nhiệm cá nhân trong điều kiện làm việc thay đổi; có thái độ phục vụ và trách nhiệm công dân. Hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện công việc đã được định sẵn.
– Đánh giá được hoạt động của nhóm và kết quả thực hiện công việc.
5. Vị trí việc làm của học sinh sau khi tốt nghiệp:
Người học sau khi tốt nghiệp chương trình này được cấp bằng Trung cấp Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, có thể đảm nhận các vị trí nhân viên kỹ thuật với vai trò người vận hành, lắp đặt, bảo dưỡng- bảo trì, sửa chữa thiết bị cơ điện tử. Làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngòai nước trong trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ kỹ thuật có liên quan đến cơ điện tử, tự động hóa và sản phẩm cơ điện tử.
Sau khi tốt nghiệp, người học có thể đảm nhận công việc tại các vị trí sau:
– Nhân viên lắp đặt, sửa chữa và bảo trì điện, điện tử, cơ điện tử.
– Nhân viên vận hành dây chuyền tự động.
– Nhân viên sản xuất linh kiện điện, điện tử, cơ điện tử.
6. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường:
Sau khi tốt nghiệp, người học đều có khả năng tiếp cận những kiến thức chuyên ngành, có khả năng nghiên cứu, sáng tạo, học tập và nâng cao trình độ ở bậc học Cao đẳng và Đại học ./.
Sau khi ra trường các em có thể việc tại các doanh nghiệp trong và ngòai nước trong trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ kỹ thuật có liên quan đến cơ điện tử, tự động hóa và sản phẩm cơ điện tử với vai trò người vận hành, lắp đặt, bảo dưỡng- bảo trì, sửa chữa thiết bị cơ điện tử.
Đang cập nhật thông tin…