Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn đào tạo Điều dưỡng trình độ Cao đẳng có phẩm chất đạo đức nhân hậu, thái độ đúng đắn, kiến thức khoa học xã hội và y học cơ bản với kỹ năng chuyên ngành vững vàng, nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc người bệnh ngày càng cao, đồng thời thực hiện quy định chuẩn năng lực tối thiểu của Điều dưỡng làm việc tại các cơ sở y tế giai đoạn từ 2025 trở đi theo xu hướng hội nhập quốc tế
Người học được trang bị kiến thức với năng lực chăm sóc điều dưỡng cơ bản, làm nền tảng kiến thức y học để có thể nghiên cứu khoa học liên quan chăm sóc điều dưỡng, tự học, học liên thông lên trình độ Đại học; có khả năng làm việc tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe trong và ngoài nước.
Nhu cầu đào tạo:
Ngành Điều dưỡng nằm trong hệ thống y tế của cả nước, thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và đồng thời mang lại kinh tế rất ổn định.
Nhân lực y tế là nguồn lực thiết yếu để xây dựng, củng cố hệ thống y tế và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân. Sự thiếu hụt nguồn nhân lực y tế đặc biệt là Điều dưỡng chăm sóc người bệnh đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm.
Năng lực đào tạo:
Để hành nghề, người điều dưỡng phải có sức khỏe tốt, có ý đức, có đủ kiến thức về chính trị, pháp luật, kiến thức về chuyên môn và kỹ năng giao tiếp đáp ứng với vị trí công việc. Ngoài ra, cần phải thường xuyên học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, mở rộng kiến thức xã hội; rèn luyện tính cẩn thận, tôn trọng tính cá biệt của người bệnh.
» Hệ đào tạo: Cao đẳng
» Hình thức đào tạo: Hệ chính quy
» Thời gian đào tạo: 6 học kỳ (3 năm)
Mã MH/ | Tên môn học/mô đun | Số tín chỉ |
---|---|---|
I | Các môn học chung/đại cương | 20 |
MH 01 | Giáo dục Chính trị | 4 |
MH 02 | Pháp luật | 2 |
MH 03 | Giáo dục thể chất | 2 |
MH 04 | Giáo dục quốc phòng - An ninh | 3 |
MH 05 | Tin học | 3 |
MH 06 | Ngoại ngữ (tiếng Anh) | 5 |
MH 07 | Kỹ năng giao tiếp | 1 |
II | Các môn học, mô đun chuyên môn ngành/ nghề | 81 |
II.1 | Môn học, mô đun cơ sở | 28 |
MH 08 | Sinh học và Di truyền | 2 |
MH 09 | Giải phẫu - sinh lý | 3 |
MH 10 | Hóa sinh | 2 |
MH 11 | Vi sinh - Ký sinh trùng | 2 |
MH 12 | Sinh lý bệnh | 2 |
MH 13 | Dược lý | 3 |
MH 14 | Pháp luật và Tổ chức y tế | 2 |
MH 15 | Điều dưỡng cơ sở I & Kiểm soát nhiễm khuẩn | 4 |
MH 16 | Điều dưỡng cơ sở II | 4 |
MH 17 | Sức khoẻ môi trường vệ sinh - Nâng cao sức khoẻ & hành vi con người | 2 |
MH 18 | Dinh dưỡng – Tiết chế | 2 |
II.2 | Môn học, mô đun chuyên nghề | 53 |
MH 19 | Anh văn chuyên ngành | 2 |
MH 20 | Kỹ năng Giao tiếp - Giáo dục sức khỏe và thực hành Điều dưỡng | 2 |
MH 21 | Chăm sóc sức khỏe người lớn bệnh nội khoa | 2 |
MH 22 | Chăm sóc sức khỏe người lớn bệnh ngoại khoa | 2 |
MH 23 | Dich tễ và các bệnh truyền nhiễm | 2 |
MH 24 | Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng | 3 |
MH 25 | Chăm sóc người bệnh cấp cứu & chăm sóc tích cực | 2 |
MH 26 | Chăm sóc sức khỏe trẻ em | 2 |
MH 27 | Chăm sóc sức khỏe phụ nữ, bà mẹ & gia đình | 2 |
MH 28 | Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi | 2 |
MH 29 | Phương pháp nghiên cứu khoa học y học | 2 |
MH 30 | Chăm sóc giảm nhẹ | 2 |
MH 31 | Quản lý điều dưỡng | 2 |
MH 32 | Thực tập Điều dưỡng cơ sở | 4 |
MH 33 | Thực tập Chăm sóc sức khỏe người lớn bệnh nội khoa | 3 |
MH 34 | Thực tập Chăm sóc sức khỏe người lớn bệnh ngoại khoa | 3 |
MH 35 | Thực tập Chăm sóc người bệnh cấp cứu & chăm sóc tích cực | 3 |
MH 36 | Thực tập Chăm sóc sức khỏe trẻ em | 2 |
MH 37 | Thực tập Chăm sóc sức khỏe phụ nữ, bà mẹ & gia đình | 2 |
MH 38 | Thực tập chăm sóc sức khoẻ người bệnh truyền nhiễm | 2 |
MH 39 | Thực tập chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi | 2 |
MH 40 | Thực tập tốt nghiệp | 5 |
II.3 | Môn học, mô đun tự chọn (Chọn 2 trong các môn học sau) | 4 |
MH 41a | Kỹ thuật điều dưỡng nâng cao | 2 |
MH 41b | Chăm sóc sức khỏe cộng đồng | 2 |
MH 41c | Thực tập cộng đồng | 2 |
MH 41d | Thực tập điều dưỡng nâng cao | 2 |
MH 41e | Chăm sóc sức khỏe tâm thần | 2 |
Tổng cộng | 105 |
CHUẨN ĐẦU RA
- Về kiến thức:
- Trình bày được những quy luật cơ bản về cấu tạo, hoạt động và chức năng về giải phẫu sinh lý con người trong trạng thái bình thường và bệnh lý; những nguyên tắc chăm sóc, chẩn đoán điều dưỡng và phòng bệnh
- Vận dụng đúng những nội dung cơ bản của Luật pháp, chính sách, chiến lược nhà nước về công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, luật Khám bệnh, chữa bệnh và các quy chế chuyên môn chuyên ngành.
- Phân tích được những tác động chính của môi trường đối với sức khỏe con người, các biện pháp duy trì và cải thiện điều kiện sống nhằm tạo nên, bảo vệ và nâng cao sức khỏe;
- Tích lũy kinh nghiệm, kiến thức thực tế và lý thuyết liên quan trong phạm vi của ngành, nghề đào tạo;
- Kiến thức thực tế và lý thuyết tương đối rộng trong phạm vi của ngành, nghề đào tạo;
- Kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội và pháp luật đáp ứng yêu cầu công việc nghề nghiệp và hoạt động xã hội thuộc lĩnh vực chuyên môn;
2.Về kỹ năng:
- Xác định đúng chức năng, nhiệm vụ với tư cách Điều dưỡng viên trong quá trình chăm sóc người bệnh (Kỹ năng nhận thức)
- Lập và thực hiện kế hoạch chăm sóc theo quy trình điều dưỡng, thực hiện thành thạo các kỹ thuật chăm sóc điều dưỡng theo tinh thần chăm sóc toàn diện (Kỹ năng nghề nghiệp)
- Lựa chọn và áp dụng các phương pháp cơ bản, công cụ, tài liệu và thông tin trong việc cộng tác với Bác sỹ, với đồng nghiệp nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả điều trị, chăm sóc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao;
- Tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh và cộng đồng và góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu tại địa phương, đơn vị;
- Sử dụng phù hợp các thuật ngữ chuyên môn của ngành, nghề đào tạo trong giao tiếp hiệu quả tại nơi làm việc; phản biện và sử dụng các giải pháp thay thế; đánh giá chất lượng công việc và kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm;
- Đạt một chứng chỉ kỹ năng nghề chuyên sâu
- Có chứng chỉ UDCNTT cơ bản hoặc tương đương; khai thác, xử lý, ứng dụng CNTT trong công việc chuyên môn ngành, nghề
- Có chứng chỉ ngoại ngữ (Tiếng Anh) đạt bậc 2/6 trong khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam hoặc tương đương; ứng dụng được ngoại ngữ vào công việc chuyên môn ngành, nghề
3.Mức độ tự chủ, chịu trách nhiệm:
- Làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, giải quyết công việc, vấn đề sức khỏe người bệnh trong các tình huống, điều kiện làm việc thay đổi;
- Hướng dẫn, giám sát người bệnh thực hiện đúng y lệnh và kế hoạch chăm sóc; chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm;
- Đánh giá chất lượng công việc sau khi hoàn thành và kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm.
- Tuân thủ đúng các quy định về y đức, các quy chế chuyên môn, các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực điều dưỡng và các quy trình kỹ thuật của ngành y tế.
» Sau khi có văn bằng Cao đẳng Điều dưỡng, sinh viên tốt nghiệp có thể đảm nhận nhiệm vụ Điều dưỡng chăm sóc, Điều dưỡng hành chính hay Điều dưỡng cộng đồng tại các Phòng chức năng, Khoa lâm sàng của các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập; làm việc nhóm tại Bệnh viện, Trung tâm Y tế hoặc độc lập tại các y tế cơ sở (cơ quan, xí nghiệp, trường học);
» Sinh viên tốt nghiệp có khả năng tự học và học liên thông chuyên ngành lên trình độ cao hơn theo quy định hiện hành, hoặc học chăm sóc Điều dưỡng chuyên khoa.
Đang cập nhật thông tin…
9